กรวดน้ำได้อานิสงส์ใดบ้าง พร้อมบทสวดอุทิศส่วนบุญให้เจ้ากรรมนายเวร

กรวดน้ำ คืออะไร ทำไมต้องทำทุกครั้งหลังทำบุญ และถ้าหากต้องการอุทิศผลบุญให้เจ้ากรรมนายเวร ต้องพูดอย่างไรขณะหลั่งน้ำ
อานิสงส์ของการกรวดน้ำ

เราเคยสังเกตมั้ยว่าเวลาใส่บาตร หรือไปถวายสังฆทานที่วัดทุกครั้ง จะต้องมีการกรวดน้ำกันอยู่เสมอ แม้กระทั่งสวดมนต์หรือทำบุญออนไลน์ก็ตาม หากเป็นไปได้การกรวดน้ำนั้นเป็นสิ่งที่ควรจะทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะเชื่อกันว่าการกรวดน้ำ เป็นวิธีที่ใช้สำหรับอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้เหล่าเทพ เทวดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตัว อีกทั้งเจ้ากรรมนายเวร และวิญญาณทั้งหลายมาร่วมอนุโมทนาได้

การกรวดน้ำคืออะไร มีที่มาอย่างไร?

เชื่อกันว่าการกรวดน้ำเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยก่อนพุทธกาล เป็นพิธีกรรมหนึ่งที่ใช้สำหรับอุทิศบุญต่างๆ ด้วยการใช้น้ำเป็นสื่อหลั่งลงไปบนแผ่นดิน เพื่อฝากฝังให้ “พระแม่ธรณี” ช่วยนำพาบุญเหล่านี้ไปให้กับเหล่าเทพ เทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วิญญาณผู้ล่วงลับ รวมถึงภูติผีต่างๆ 

บ่อยครั้งที่มักจะมีเรื่องเล่าสู่กันฟังมานักต่อนัก หลังจากที่หลั่งน้ำลงไปที่โคนต้นไม้ จะเกิดอาการปิติบางอย่าง ที่แสดงออกได้ทั้งสิ่งรอบตัว รวมจนถึงทางร่างกาย เช่น จู่ๆ ลมพัดแรง หรือรู้สึกขนลุกขึ้นมากะทันหัน รวมถึงมีฝนตกลงมาเฉพาะพื้นที่บริเวณนั้น แบบนี้ก็พอจะอนุมานได้ว่า บุญกุศลทั้งหลายเหล่านี้ที่เราได้ทำ นั้นได้ส่งถึงผู้รับเรียบร้อยแล้ว

หมายเหตุ : จะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ เป็นเรื่องเล่าความเชื่อเฉพาะบุคคลที่ส่งต่อกันมา

กรวดน้ำแบบเปียก กับกรวดน้ำแบบแห้ง ต่างกันมากน้อยแค่ไหน?

แน่นอนว่าทุกคนรู้จักคำว่ากรวดน้ำแบบเปียกกันดี เพราะมันก็คือการหลั่งน้ำลงบนแผ่นดินธรณี หรือโคนต้นไม้ที่กรวดกันแบบปกติทั่วไป และส่วนการกรวดน้ำแบบแห้ง จะใช้กันในวัดบางพื้นที่ที่มีความเชื่อว่า ขอเพียงแค่ตั้งจิตทำสมาธิให้ดี ประนมมือขึ้นมาพร้อมกับกล่าวคำอธิษฐานอุทิศส่วนบุญกุศลไปเฉกเช่นเดียวกับการกรวดแบบน้ำ อาจเสริมการตั้งจิตโดยใช้สมาธิในการอุทิศเป็นหลัก

การเลือกกรวดอย่างใดอย่างนึงจะได้อานิสงค์เท่ากันไหม? ในส่วนนี้ขออธิบายว่าขึ้นอยู่กับ “กำลังสมาธิ” ของเราเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการกรวดแบบน้ำ หรือแห้ง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบกรวดน้ำ หรือกรวดแห้ง หากอำนาจจิตของเราดี อานิสงส์ย่อมแรงมาก และหากจิตของผู้กรวดไม่เป็นสมาธิมากพอ การอุทิศบุญของเราก็อาจจะเขวไปได้เช่นเดียวกัน

การกรวดน้ำ สามารถอุทิศบุญถึงใครได้บ้าง?

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยมีคำถามนี้กันอยู่ในใจ เพราะนอกจากบิดามารดา เทวดาประจำกาย และเจ้ากรรมนายเวร ที่เชื่อว่ามีติดตามตั้งแต่อดีตชาติ จนถึงชาติปัจจุบัน ก็ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ในอีกหลายๆอบายภูมิ ซึ่งถ้าหากผู้อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลต้องการที่จะอุทิศให้นอกเหนือจากที่กล่าวมาจากตรงนี้ ก็สามารถ “ทำได้” เพราะนอกเหนือจากที่กล่าวมายังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ เช่น เทพ พรหม ทั้งหลายอีกด้วย

มีวิธีอื่นนอกจากกรวดน้ำ ที่ทำให้อานิสงส์ของบุญกุศลนี้ให้แรงยิ่งขึ้นไหม ?

ในกรณีแบบนี้ อาจจะต้องพึ่งพาอาศัยบารมีพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ พระเกจิอาจารย์ หรือพระอริยสงฆ์ อานิสงส์ของบุญกุศลทั้งหลายจะยิ่งแรงมาก ด้วยศีลของพระสงฆ์ที่ครองมากกว่าบุคคลทั่วไปที่มีเพียง 5 ข้อ จึงมีความเชื่อว่าพระสงฆ์ทั้งหลายเหล่านั้นทำให้บุญกุศลของเราที่ได้ทำนั้นมีอานิสงส์แรง และถึงผู้อุทิศบุญนั้นได้ไวยิ่งขึ้น

บทกรวดน้ำ “ยถา-สัพพี” ของพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

แล้วเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า “ยถา หรือ สัพพี” ที่เป็นคำกล่าวของพระสงฆ์ เวลาเรากรวดน้ำ มีความหมายอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ เราเลยขอนำคำแปลมาให้ทำความเข้าใจกันดังต่อไปนี้

ยถา : มักจะได้ยินเวลากรวดน้ำหลังถวายสังฆทาน เป็นบทสวดที่ใช้อุทิศให้วิญญาณ หรือผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว

ยถา วาริวะหา ปูรา ปะริปูเรนติ สาคะรัง 

เอวะเมวะ อิโต ทินนัง เปตานัง อุปะกัปปะติ

อิจฉิตัง ปัตถิตัง ตุมหัง ขิปปะเมวะ สะมิชฌะตุ

สัพเพ ปูเรนติ สังกัปปา จันโท ปัณณะระโส ยถา มะณิ โชติระโส ยถา

(คำแปล) ห้วงน้ำที่เติมเต็มมหาสมุทรสาครให้บริบูรณ์ได้ฉันใด ทานที่ท่านอุทิศในครั้งนี้ ย่อมนำประโยชน์อันเต็มเปี่ยม ส่งให้กับผู้ล่วงลับไปแล้วได้บริบูรณ์ฉันนั้น ขอให้ผลบุญที่ท่านปรารถนา ตั้งใจ จงสำเร็จโดยพลัน ขอให้บุญทั้งปวงนี้จงมีผลบริบูรณ์

สัพพี : มักจะได้ยินเวลากรวดน้ำหลังใส่บาตร เป็นบทสวดที่ใช้ให้พรผู้ที่ทำบุญ (คนเป็น)

สัพพีติโย วิวัชชันตุ สัพพะโรโค วินัสสะตุ 

มาเต ภะวัตวันตะราโย สุขี ทีฆายุโก ภะวะ

อะภิวาทะนะ สีลสสะ นิจจัง วุฑาฒาปะจายิโน

จัตตาโร ธัมมา วัฑฒันติ อายุ วัณโณ สุขัง พะลัง

(คำแปล) ขอให้สิ่งร้ายจัญไรทั้งปวงจงหายไปจากท่าน ขอให้โรคภัยไข้เจ็บทั้งปวงจงหายไปจากท่าน ขอให้ภยันตรายทั้งปวงจงหายไปจากท่าน ขอให้ท่านมีความสุข และอายุยืนยาว ขอให้ท่านเคารพต่อผู้มีวัยวุฒิ อาวุโส และปฏิบัติตามศีล ขอให้ท่านเจริญด้วยพร ๔ ประการ คือ อายุยืน ผิวพรรณผ่องใส มีความสุขและสุขภาพแข็งแรง

ที่มา : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

กรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวร ต้องพูดอย่างไรบ้าง?

ถ้าหากว่าการกรวดน้ำทุกครั้ง ต้องการโฟกัสไปที่เจ้ากรรมนายเวรแต่เพียงผู้เดียว สามารถท่องสั้นๆ ตามนี้ได้เลย

“อิทัง สัพพะเวรีนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ เวรี”

ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวง ขอให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวงมีความสุข

แต่ถ้าหากรู้สึกว่ามันสั้นเกินไป หรือคิดว่ามันยังไม่มากพอ ก็สามารถอธิษฐานจิตเพิ่มเติมประมาณนี้ได้

“ข้าพเจ้า ชื่อ … ขออุทิศผลบุญจากการทำ … ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวงของข้าพเจ้าทุกชาติทุกภพ ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ดี ขอให้ทุกท่านมาร่วมอนุโมทนาบุญของข้าพเจ้า และขอให้อโหสิกรรมให้กับข้าพเจ้า เพื่อให้ทุกท่านได้หลุดพ้นไปอยู่ในภพภูมิที่ดี หรือได้กลับไปเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏอีกครั้งด้วยเทอญ”

ทริคไม่ลับในการกรวดน้ำ ฉบับไทยมูเตลู

นอกจากการกรวดน้ำให้บิดามารดา เทพเทวดา เจ้ากรรมนายเวร ฯลฯ ทั้งหลายแล้ว ควรอุทิศบุญให้เทวดาที่รักษาหรือคุ้มครองตัวเราอยู่ด้วย การอุทิศบุญครั้งนี้นอกจากจะช่วยเสริมบารมีและเสริมกำลังให้เทวดาของเราช่วยปกป้อง ป้องกัน คุ้มครองในยามที่มีภัยได้ และยังสามารถสะสมบุญกุศลนี้ให้กับเทพเทวดาที่เรานับถือ เพื่อการต่อรองขอพรได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ปล่อยปลาหน้าเขียง คืออะไร ได้อานิสงส์อะไรบ้าง?

บทความแนะนำ

ชุมนุมเทวดา

“ชุมนุมเทวดา” บทสวดเชิญเหล่าเทวดามาฟังการสวดมนต์ของเรา

ชุมนุมเทวดา บทสวดเชิญเทวดามารับฟังการสวดมนต์ของเรา เพื่อทำให้เรากลายเป็นลูกรักของท่านเหล่านั้น จะทำอะไรก็มีแต่คนช่วยเหลือ

อ่านต่อ »
วัดกลางบางพระ

วัดกลางบางพระ หลวงพ่อสมหวัง จะขออะไรก็สมหวังได้ดั่งใจนึก

ใครหาที่มูอยู่ แนะนำหลวงพ่อสมหวัง วัดกลางบางพระ จ.นครปฐม เดินทางง่าย มูก็ไม่ยาก ทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้เลย

อ่านต่อ »
ทำน้ำมนต์ล้างสิ่งอัปมงคล

วิธีทำน้ำมนต์ชะล้างสิ่งอัปมงคล หลวงพ่อเงิน กตสาโร

ใครที่รู้สึกว่าตัวเองเจอแต่สิ่งไม่ดี สิ่งอัปมงคล ลองทำน้ำมนต์ชะล้างสิ่งอัปมงคลของหลวงพ่อเงิน กตสาโรได้ ตามวิธีการในบทความนี้

อ่านต่อ »
คาถาชินบัญชร

คาถาชินบัญชร คาถาศักดิ์สิทธิ์ของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี

รู้จักคาถาชินบัญชร พร้อมบทสวดฉบับเต็ม ฉบับย่อ และทริคการจำเฉพาะบท สำหรับผู้ที่ต้องการพุทธคุณบางประการ และไม่สามารถจำได้ทั้งหมด

อ่านต่อ »