ไถ่ชีวิตโคกระบือ ทำแล้วได้บุญมากที่สุดจริงหรือไม่ ?

ไถ่ชีวิตโคกระบือ ทำแล้วได้บุญจริงหรือไม่ ช่วยต่ออายุได้จริงหรือเปล่า ถ้าไม่สะดวกทำอย่างอื่นได้มั้ย บทความนี้มีคำตอบให้
ไถ่ชีวิตโคกระบือ

ไถ่ชีวิตโคกระบือ เป็นความเชื่ออย่างหนึ่งที่ได้รับการปลูกฝังกันมาอย่างยาวนานว่าใครที่สามารถทำบุญช่วยสัตว์เหล่านี้ให้รอดพ้นจากความตายได้ จะได้รับบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ถึงขนาดที่ป่วยหนักใกล้ขิตก็ยังหาย หรือคนที่ดวงตกอย่างหนักก็ยังฟื้นดวงกลับมาได้ เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้อ่านกันว่า ทำบุญแบบนี้ได้บุญมากที่สุดจริงหรือไม่ และต้องทำยังไงบ้างหากสนใจ

การไถ่ชีวิตโคกระบือ คืออะไร ?

เคยสังเกตมั้ยว่า เรามักจะเจอรถที่ขนวัว ควาย หรือแม้กระทั่งหมูจำนวนหลายๆ ตัววิ่งไปตามทางอยู่บ่อยๆ รถเหล่านั้นจะพุ่งตรงไปที่โรงฆ่าสัตว์ พร้อมกับชำแหละสัตว์ที่เราเห็นอยู่บนรถทั้งหลายเหล่านั้นให้กลายมาเป็นอาหารของเราต่อไปในอนาคต และการไถ่ชีวิตโคกระบือนี้เอง ที่จะช่วยชีวิตสัตว์เหล่านี้ออกจากโรงเชือดได้ โดยการร่วมบริจาค สมทบทุน หรือออกเงินเพื่อซื้อวัว-ควายเหล่านั้นออกมาจากโรงเชือดให้ได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติของมันอีกครั้งหนึ่ง ซึงก็แล้วแต่ว่าจะนำมันไปใช้ประโยชน์อะไรต่อไป

อานิสงส์ของการไถ่ชีวิตโคกระบือ มีอะไรบ้าง ?

มีความเชื่อกันอย่างหนึ่งว่าการช่วยชีวิตคนหรือสัตว์ที่ใกล้จะตาย ล้วนแต่เป็นการสร้างบุญกุศลใหญ่ทั้งสิ้น โดยเฉพาะวัว-ควาย ที่หลายคนเชื่อกันว่าสัตว์เหล่านี้อาจจะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ได้ในชาติต่อๆ ไป และบางที่เองก็เชื่อว่าวัว-ควายเหล่านี้อาจเป็นคนที่เคยติดหนี้กรรมเรามาก่อนแล้วต้องมาชดใช้ในชาตินี้ด้วยการเป็นอาหาร หากเราไถ่ชีวิตสัตว์เหล่านี้เท่ากับเราอภัยหรือยกโทษให้ ไม่เป็นเวรกรรมกันต่อไป

 

อานิสงส์ที่จะได้จากการไถ่ชีวิตโคกระบือ มักจะเป็นการต่ออายุของเราให้ยาวขึ้น ที่เจ็บป่วยก็จะหายเป็นปกติ ส่วนใครที่ไม่ค่อยมีปัญหาเจ็บป่วย ก็จะแข็งแรง ชีวิตนี้แทบจะไม่เจอโรคร้ายใดๆ มาเยี่ยมเยียนเลย และอีกข้อที่หลายคนไม่รู้ก็คือ หากเราอุทิศผลบุญใหญ่นี้ให้กับเทวดาและบุคคลใดๆ ทั้งหลาย เราก็จะเป็นที่รักของบุคคลเหล่านั้นมากยิ่งขึ้นด้วย

ไถ่ชีวิตโคกระบือแล้ว น้องๆ เหล่านั้นจะไปอยู่ที่ไหน ?

เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่หลายคนอาจจะสงสัยอยู่ว่า เวลาไถ่ออกมาได้แล้ว วัว-ควายเหล่านั้นจะไปอยู่ที่ไหน ส่วนนี้สามารถตอบได้สองแบบคือ ถ้าหากว่าผู้ดำเนินการรวบรวมเงินบริจาคเป็นมูลนิธิหรือวัด ส่วนใหญ่ก็จะระบุสถานที่ที่จะนำวัว-ควายไปปล่อยอย่างชัดเจน เช่น นำไปช่วยเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล เป็นต้น กรณีแบบนี้ถือเป็นบุญต่อเนื่อง เพราะนอกจากได้ช่วยชีวิตสัตว์แล้ว ยังได้ช่วยชาวบ้านที่ต้องการแรงงานสัตว์ในการทำมาหากินอีกด้วย

 

แต่ก็มีบางกรณีที่บุคคลทั่วไปเป็นผู้รวมเงินกันทำเอง และเอาวัว-ควายไปปล่อยในวัดเพราะเชื่อว่าวัดเป็นเขตอภัยทาน ไม่มีใครกล้ามาขโมยไปขายอีกแน่นอน ในส่วนนี้ต้องสอบถามกับเจ้าอาวาสหรือพระลูกวัดให้ดีก่อนเสมอ เพราะบางวัดไม่ได้มีพื้นที่สำหรับเลี้ยงสัตว์ใหญ่ และอาจจะไม่สะดวกในการหาอาหารให้สัตว์เหล่านี้ด้วย แทนที่จะได้บุญก็กลายเป็นเบียดเบียนวัดไปแบบไม่รู้ตัว 

ถ้าไม่สะดวกไถ่ชีวิตโคกระบือ สามารถทำอย่างอื่นแทนได้หรือไม่ ?

ในกรณีที่คุณอยากไถ่ชีวิตโคกระบือ แต่ไม่สะดวกในการหาสถานที่ทำบุญ ไม่รู้ว่าต้องทำที่ไหนดี หรือมีงบน้อยเกินจนรู้สึกไม่ค่อยสะดวกใจจะทำบุญ แต่ก็ยังอยากไถ่ชีวิตสัตว์อยู่ ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือการ “ปล่อยปลาหน้าเขียง” ที่ให้อานิสงส์ไม่ต่างกัน มีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า และสามารถหาได้ง่ายกว่า เพียงแค่เดินเข้าไปที่แผงปลาในตลาดสดได้เลย

 

อ่านเพิ่มเติม : ปล่อยปลาหน้าเขียงคืออะไร มีขั้นตอนการทำบุญยังไงบ้าง ?

บทสวดมนต์สำหรับการไถ่ชีวิตโคกระบือ

ก่อนที่จะหยอดเงินลงกล่องบริจาค หรือก่อนที่จะโอนไปสมทบไถ่ชีวิตสัตว์เหล่านี้ที่ไหน ขอแนะนำให้สวดมนต์บทนี้ก่อนทุกครั้ง

 

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

อิมานิ มะยังภันเต มะหาทานะ มะหิงสะคาวี ชีวิตานิ 

สะปะริวารานิ ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ

สาธุโนภันเต ภิกขุสังโฆ อิมานิ มะหาทานะ มะหิงสะคาวี ชีวิตานิ 

สะปะริวารานิ ปฏิคัณหาตุ มะหากุสะลายะ

อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ

 

ข้าแต่พระอริยสงฆ์ผู้เจริญ ขอพระอริยสงฆ์จงรับทราบว่า ข้าพเจ้า (ชื่อ-นามสกุล)

ขอถวายปัจจัย … บาท เพื่อร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือ ให้พ้นจากการถูกฆ่าถูกขายตลอดชีวิต เพื่อให้เป็นมหากุศลแก่ข้าพเจ้าและครอบครัว พร้อมด้วยบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย ญาติสนิท มิตร บริวารทั้งหลาย ให้มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากทุกข์โศกโรคภัย และอันตรายทั้งปวง ขอให้ข้าพเจ้าแคล้วคลาด ปลอดภัยจากภัยพิบัติต่าง ๆ ขอให้ครอบครัวของข้าพเจ้ามีความสุขร่มเย็น เจริญรุ่งเรือง เจริญก้าวหน้าให้หน้าที่การงาน บริบูรณ์ด้วยลาภ ยศ สรรเสริญ ทุกประการเทอญฯ 

 

เสร็จแล้วอย่าลืมกรวดน้ำทุกครั้งเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร รวมถึงเทพเทวดาทั้งหลาย แต่ถ้าหากไม่มีชุดกรวดน้ำก็สามารถตั้งจิตอธิษฐานเฉย ๆ ได้เลย

 

อ่านเพิ่มเติม : การกรวดน้ำ คืออะไร มีวิธีกรวดยังไงบ้าง ?

บทความแนะนำ

ปล่อยปลาหน้าเขียง

ปล่อยปลาหน้าเขียง ทำแล้วดีจริงหรือไม่? บทความนี้มีคำตอบให้!

ปล่อยปลาหน้าเขียงคืออะไร หาซื้อได้จากที่ไหน ปล่อยปลาอะไรถึงจะดี ทำแล้วจะดีจริงหรือไม่ บทความนี้มีทุกคำตอบให้คุณ!

อ่านต่อ »
วัดกลางบางพระ

วัดกลางบางพระ หลวงพ่อสมหวัง จะขออะไรก็สมหวังได้ดั่งใจนึก

ใครหาที่มูอยู่ แนะนำหลวงพ่อสมหวัง วัดกลางบางพระ จ.นครปฐม เดินทางง่าย มูก็ไม่ยาก ทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้เลย

อ่านต่อ »
ทำน้ำมนต์ล้างสิ่งอัปมงคล

วิธีทำน้ำมนต์ชะล้างสิ่งอัปมงคล หลวงพ่อเงิน กตสาโร

ใครที่รู้สึกว่าตัวเองเจอแต่สิ่งไม่ดี สิ่งอัปมงคล ลองทำน้ำมนต์ชะล้างสิ่งอัปมงคลของหลวงพ่อเงิน กตสาโรได้ ตามวิธีการในบทความนี้

อ่านต่อ »