จุดธูปไหว้พระ ด้วยการต่อไฟจากคนอื่น ไม่ใช่เรื่องผิดอย่างที่เคยเข้าใจ

จะจุดธูปไหว้พระต่อจากคนอื่น หรือมีคนอื่นมาจุดต่อจากเราไม่ต้องกังวล เพราะนี่คือการบริจาคทานรูปแบบหนึ่ง ที่ล้วนแต่ได้บุญทั้งนั้น
จุดธูปไหว้พระ

เรื่องนี้ถือเป็นความเชื่อหนึ่งที่หลายคนได้ยินกันมาตั้งแต่เด็กๆ เลยว่า เวลาจะจุดธูปไหว้พระ หรือจุดเทียน ไม่ควรไปต่อไฟจากคนอื่น ให้ไปจุดจากตะเกียง หรือจุดใหม่จากไฟแช็กและไม้ขีดไฟตามสะดวกไปเลยดีกว่า เพราะถ้าไปจุดต่อคนอื่น จะเป็นการไปรับเคราะห์ร้ายจากบุคคลคนนั้น ซึ่งไม่เป็นความจริงเลยแม้แต่นิดเดียว

จุดธูปไหว้พระ ต่อจากคนอื่น หรือให้คนอื่นมาต่อ ล้วนดีทั้งนั้น

ไม่ว่าคุณกำลังจะจุดธูปจุดเทียนไหว้พระในศาลเจ้า หรือจะอยู่ในวัดก็ตาม การจะจุดต่อจากคนอื่น หรือมีคนอื่นมาจุดต่อเรา ล้วนเป็น “อัคคีทานัง” หรือเป็นการบริจาคทานด้วยไฟทั้งนั้น ซึ่งก็นับเป็นบุญกุศลอย่างหนึ่งที่เทวดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เห็น ก็ล้วนแต่อนุโมทนาด้วย ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเคราะห์กรรมแต่อย่างใด อย่าลืมว่าการไปไหว้พระ คือการทำบุญรูปแบบหนึ่ง เป็นการไปแสดงความเคารพต่อพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ไม่ได้เป็นการเอาบาปกรรมไปส่งต่อให้ใครทั้งนั้น จึงไม่เกี่ยวอะไรเลย

 

ถ้าหากว่าคุณเป็นคนคิดเล็กคิดน้อย เห็นคนเอาธูปเทียนมาจุดต่อจากไฟของคุณแล้วเข้าไปต่อว่า หรือนึกไปในแง่ลบ ความอิ่บเอิบใจหรือความปิติจากการทำบุญก็แทบจะไม่เหลือเลย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายเองที่เห็นความไม่มีเมตตาของคุณ มีหรือท่านจะอวยพรหรือให้พรตามที่ขอไป 

 

มีเคล็ดหนึ่งที่อยากเล่าสู่กันฟังว่า หากกำลังไหว้พระอยู่ แล้วมีคนมาขออะไรสักอย่าง แม้กระทั่งขอบริจาคทานก็ตาม ถ้าหากว่าให้ได้ก็รีบให้ไปเลย หรือถ้าไม่ได้จริงๆ อย่างน้อยก็ให้บอกไปว่า ขอไหว้พระให้เสร็จก่อนแล้วจะให้ เรื่องแบบนี้เชื่อกันว่าเทวดาท่านลองใจ เพราะบางคนมีเศษกรรมบางอย่างที่ต้องชดใช้ก่อน จึงจะสามารถขอพรได้ 

จุดธูปไหว้พระแล้ว ต้องรอให้หมดดอกก่อนหรือไม่ ?

เมื่อไรก็ตามที่ตั้งใจเดินเข้าไปไหว้พระ หรือศาลต่างๆ เพื่อที่จะขอพรครั้งสำคัญ ทุกครั้งที่จุดธูป ขอให้รอธูปหมดดอกก่อนเสมอ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์รับคำขอแล้ว ระหว่างรอให้ทำจิตใจให้สงบ หรือจะสวดมนต์บทใดๆ เพื่อเป็นการอธิษฐานเพิ่มเติมด้วยก็ได้ สำหรับคนที่เจอว่าธูปหักเอง หรือธูปดับกลางทาง แบบนี้แปลว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอแคนเซิลคำขอ ไม่ได้ไปต่อ แบบนี้เห็นทีจะต้องทำบุญกันหนักๆ แล้ว

 

สำหรับคนที่เจอปัญหาธูปยังไม่หมดเลย แต่เจ้าหน้าที่มาเก็บธูปไปก่อนแล้ว ง่ายที่สุดคือแนะนำให้หาวัดใหม่ หรือให้บอกกล่าวเจ้าหน้าที่ศาลไปเลยว่าขอเป็นกรณีพิเศษ เพราะที่ไหนก็ตามที่ทำแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นพาณิชย์ที่ต้องการให้คนไหว้เร็วๆ แล้วรีบออกไป ไม่ชวนให้น่าศรัทธาเท่าไร และค่อนไปทางมักง่าย เป็นการตัดกำลังใจคนไหว้ ที่พึ่งปักธูปได้ไม่ถึงไหน ก็โดนเก็บไปต่อหน้าต่อตา 

 

บทความนี้ไม่ได้กล่าวถึงบุคคลใด หรือวัดใด เป็นเพียงการพูดถึงความเชื่อที่ส่งต่อกันมาผิดๆ เท่านั้น หากมีข้อผิดพลาดประการใด เว็บไทยมูเตลูขอน้อมรับเอาไว้แต่เพียงผู้เดียว

บทความแนะนำ

ชุมนุมเทวดา

“ชุมนุมเทวดา” บทสวดเชิญเหล่าเทวดามาฟังการสวดมนต์ของเรา

ชุมนุมเทวดา บทสวดเชิญเทวดามารับฟังการสวดมนต์ของเรา เพื่อทำให้เรากลายเป็นลูกรักของท่านเหล่านั้น จะทำอะไรก็มีแต่คนช่วยเหลือ

อ่านต่อ »
ดวงพิชัยสงคราม

ยันต์ดวงพิชัยสงคราม ทำแล้วจะช่วยให้ชนะทุกอย่างได้จริงหรือไม่?

ทำความรู้จักยันต์ดวงพิชัยสงคราม ยันต์ที่เชื่อว่าทำแล้วจะมีชัยเหนือทุกสิ่ง มารู้จักกันให้มากขึ้นว่ายันต์นี้คืออะไร ทำแล้วได้ผลจริงหรือเปล่า?

อ่านต่อ »
นะหน้าทอง

เรื่องน่ารู้ “ลงนะหน้าทอง” แบบฉบับไทยมูเตลู

รวมเรื่องน่ารู้ต่างๆ เกี่ยวกับการลงนะหน้าทอง ทั้งวิธีการเลือกสถานที่ลงนะ ข้อห้ามต่างๆ ที่ควรปฏิบัติ และผลลัพธ์ที่ได้จากการลง

อ่านต่อ »

ทริคเสริมมู

ทริคเสริมมู สายมูห้ามพลาด! รวมทริคเด็ดๆ สำหรับผู้ที่อยากเสริมดวงตัวเองให้ปังมากขึ้น มีทั้งแบบเสียเงินและไม่เสียเงิน ถนัดแบบไหนเลือกเอาได้เลย

อ่านต่อ »