พระเนื้อชิน คืออะไร ทำไมเซียนพระถึงชอบพูดถึงพระชนิดนี้ ?

พระเนื้อชิน คืออะไร มีพุทธคุณอะไรบ้าง พร้อมแนะนำเบญจภาคีพระเครื่องเนื้อชินที่เซียนพระลงความเห็นให้เป็นที่สุด
พระเนื้อชิน

พระเนื้อชิน เป็นชื่อเรียกของพระเนื้อโลหะชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในสมัยโบราณ ถึงขนาดที่มีการสร้างพระเนื้อโลหะชนิดนี้บรรจุในกรุมากมาย เช่น กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก, กรุวัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา 

ในปัจจุบันนี้ก็ยังมีผู้ที่นิยมพระเนื้อโลหะนี้อยู่ ถึงขนาดมีการจัดอันดับเบญจภาคีพระเครื่องเนื้อชินยอดนิยม ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นพระหายากและมีราคาสูงจนแทบจะจับไม่ได้แล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้พระบางองค์ยังมีราคาแค่เพียงหลักสิบหรือหลักร้อยต้นๆ เพียงเท่านั้น

พระเนื้อชิน คือพระเครื่องโลหะชนิดใด ?

คำว่า “เนื้อชิน” ที่เหล่าเซียนพระเรียกกันบ่อยๆ เป็นการเล่นแร่แปรธาตุรูปแบบหนึ่ง หรือจะเรียกว่าเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณก็ได้ ด้วยการนำดีบุก กับตะกั่วมาผสมกัน สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ

  • เนื้อเงิน : พระชนิดนี้เกิดจากการการผสมที่ดีบุกมีประมาณมากกว่าตะกั่ว ทำให้องค์พระมีสีเงินสว่างงดงาม ตัวอย่างของเนื้อชินประเภทนี้ได้แก่ พระนาคปรก กรุวัดปืน จ.ลพบุรี
  • เนื้อสนิมแดง : แน่นอนว่าพระเครื่องเนื้อโลหะชนิดนี้จะหนักไปทางตะกั่วมากกกว่าดีบุก ถึงแม้ว่าหน้าตาจะคล้ายๆ กัน แต่ถ้าใช้กล้องส่องพระส่องดูจะเห็นสนิมที่จับอยู่ตามซอกพระอย่างชัดเจน ตัวอย่างของเนื้อชินประเภทนี้ได้แก่ พระมเหศวร กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี
  • เนื้อสนิมแดงตะกั่ว : พระเครื่องเนื้อโลหะชนิดนี้ จะหนักไปทางตะกั่วมากที่สุด ประมาณ 85-90% ของส่วนผสม ยิ่งถ้าอยู่ในกรุนานมากๆ จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าองค์พระจะกลายเป็นสีแดงที่เกิดจากสีสนิทของตะกั่ว ตัวอย่างของเนื้อชินประเภทนี้ได้แก่ พระร่วงหลังรางปืน จ.สุโขทัย

ใครเป็นผู้ทำพระเครื่องเนื้อชินขึ้นมา มีวิธีการทำยังไงบ้าง ?

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าเนื้อชิน คือการนำดีบุกและตะกั่วมาหลอมผสมกัน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถสร้างพระเครื่องโลหะชนิดนี้ขึ้นมาได้อย่างแน่นอน สังเกตได้จากพุทธศิลป์ต่างๆ ขององค์พระ ซึ่งจะแตกต่างกันแบบเห็นได้ชัดเจนทั้งในรุ่นของพระ และจังหวัดที่พบ เพราะฉะนั้นก็พอจะอนุมานได้ว่าผู้สร้าง ผู้ทำ หรือผู้ที่ออกแบบพิมพ์ต้องมีความรู้และมีทักษะทางด้านศิลปะและการแกะแบบพิมพ์พระเป็นอย่างดี จึงสันนิษฐานได้ว่าน่าจะเป็นขุนนาง ข้าราชบริพาร รวมถึงเจ้านายในวัง หรือแม้กระทั่งพระมหากษัตริย์เป็นผู้สั่งให้ทำ

อย่างพระเครื่องเนื้อชินที่โด่งดังที่สุดในอยุธยา ต้องยกให้พระจากกรุวัดราชบูรณะที่ฝังอยู่มานานกว่า 400-500 ปี ตามประวัติศาสตร์ได้ระบุว่าวัดราชบูรณะนี้ถูกสร้างขึ้นมาในสมัยเจ้าสามพระยา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่เจ้านครอินทร์ผู้เป็นพระราชบิดา เจ้าอ้ายและเจ้ายี่ผู้เป็นพระเชษฐาที่ได้กระทำยุทธหัตถีแย่งชิงราชสมบัติกันจนสิ้นพระชนม์ทั้งสองพระองค์ และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาโดยดูได้จากเครื่องทองมากมายและพระเครื่องเนื้อชินที่บรรจุลงไปในกรุมากกว่าแสนองค์ ซึ่งทุกองค์นั้นก็มีพุทธศิลป์ที่สวยงามเกินกว่าที่ชาวบ้านทั่วไปจะทำได้จริงๆ

อ่านเพิ่มเติม : พระเครื่องกรุวัดราชบูรณะ อยุธยา มีรุ่นไหนที่ควรเก็บไว้บูชาบ้าง ?

เบญจภาคีเนื้อชินทั้ง 5 มีพระอะไรบ้าง ?

สำหรับใครที่อยากรู้ว่าพระเครื่องเนื้อชินที่เหล่าเซียนพระ รวมถึงนักสะสมพระทั้งหลายได้ลงความเห็นตรงกันว่าให้เป็นสุดยอดแห่งพระเครื่องเนื้อชินที่ควรหามาครอบครอง มีดังนี้

1.พระร่วงยืนประทานพรหลังรางปืน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุโขทัย

2.พระท่ากระดาน กรุเก่าศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

3.พระหูยาน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.ลพบุรี

4.พระพุทธชินราชใบเสมา กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก

5.พระมเหศวร กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี

พระเนื้อชิน มีพุทธคุณด้านใดบ้าง ?

ส่วนมากแล้ว พุทธคุณของพระเครื่องเนื้อชินจะเน้นไปทางสายบู๊เป็นหลัก เป็นมหาอุด คงกระพัน ฟันแทงไม่เข้า เพื่อให้เหมาะสำหรับชาวบ้านและทหารที่ต้องออกรบเพื่อปกป้องแผ่นดินเกิด แต่เนื่องจากเนื้อชินมีความเย็นที่เป็นคุณลักษณะของโลหะอยู่ด้วย จึงเชื่อกันว่ามีพุทธคุณในเรื่องของเมตตามหานิยมด้วย

อ่านเพิ่มเติม : พระเครื่องเนื้อโลหะชนิดต่างๆ มีพุทธคุณอะไรบ้าง ?

บทความแนะนำ

ตรวจโฉลกวัตถุมงคล

ตรวจโฉลกวัตถุมงคล คืออะไร ทำไมถึงควรตรวจโฉลกพระก่อนเช่าบูชา?

ตรวจโฉลกวัตถุมงคล คืออะไร ทำไมถึงต้องทำสิ่งนี้ เชื่อถือได้จริงหรือไม่ มีวิธีตรวจยังไง พร้อมแนะนำเคสตัวอย่างที่เคยตรวจ

อ่านต่อ »
พระเครื่องเนื้อโลหะ

พระเครื่องเนื้อโลหะแต่ละแบบต่างกันยังไง แบบไหนดีมากกว่ากัน?

ทำความรู้จักกับพระเครื่องเนื้อโลหะแต่ละแบบ ว่าแบบไหนดีที่สุด และแต่ละแบบมีความโดดเด่นต่างกันอย่างไร ก่อนตัดสินใจเช่าวัตถุมงคลเป็นของตัวเอง

อ่านต่อ »

วัตถุมงคล เครื่องราง

วัตถุมงคล เครื่องราง รวมข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุมงคล และเครื่องรางยอดนิยมทุกกระแส พร้อมแนะนำเคล็ดลับ ทริคเด็ดในการบูชา รวมทั้งแนะนำการตรวจ  โฉลกก่อนเช่าบูชามาอยู่กับตัว ยิ่งได้ของถูกโฉลกมากเท่าไร ก็ยิ่งช่วยหนุนดวงคุณให้ดีขึ้นได้เท่านั้น

อ่านต่อ »